Wednesday, September 01, 2010

Sức Khỏe Của Bạn: 5 thực phẩm ngăn ngừa ung thư

Cà chua có nhiều chất lycopene, phòng chống ung thư
5 thực phẩm hàng đầu ngăn chận nguy cơ ung thư

Bác sĩ John Farquhar là giáo sư thâm niên trên 30 năm tại Đại học Y khoa Stanford, bác sĩ tim mạch, và đồng sáng lập viên của Trung tâm Nghiên cứu Ngừa bệnh tại Đại học Stanford. Ông dạy một lớp rất được đông đảo học viên hưởng ứng, có tên là “Lối Dinh Dưỡng Tốt Nhất Từ Trước Đến Nay.”

Cùng dạy với bác sĩ Farquhar là giáo sư Joyce Hanna, phó giám đốc Chương trình Cải thiện Sức khỏe của Trung tâm Nghiên cứu Ngừa bệnh tại Đại học Stanford. Lớp học này phổ biến thông tin về 5 loại thực phẩm phòng chống ung thư rất hữu hiệu. Đó là đậu nành, hành tây, bông cải xanh (broccoli), cà chua, và dâu xanh. Bác sĩ Farquhar: “Không như yếu tố di truyền, người ta có thể kiểm soát được cách ăn uống.” 

Chuyên gia dinh dưỡng Hanna cố vấn cho các thân chủ muốn có lối sống lành mạnh hơn. Bà cũng giám thị một chương trình giúp bệnh nhân ung thư ăn uống và tập thể dục trong thời gian chữa trị và hồi phục. Bà nói: “Một trong những nỗi lo sợ lớn nhất của bệnh nhân ung thư là căn bệnh sẽ tái phát. Những người khác, tuy chưa bị chẩn đoán là mang bệnh ung thư, nhưng cơ thể họ không khỏe mạnh, và bác sĩ đã cảnh báo cho họ biết là sẽ có nguy cơ bị ung thư. Đối với những người này, tôi cố gắng giúp họ tập những bước nhỏ để cải thiện lối sống. Béo phì làm tăng tỷ lệ ung thư, và trong rất nhiều trường hợp, lối sống của chúng ta quan trọng hơn là di truyền tính.”


1. Đậu nành

Vào thập niên 1980, các nhà nghiên cứu thuộc Dịch vụ Y tế Công cộng Hoa Kỳ cùng các nhân viên trong Chương trình Sức khỏe Tim Honolulu khẳng định rằng những người đàn ông không bao giờ ăn đậu hủ, hoặc chỉ ăn 1 lần mỗi tuần, có nguy cơ bệnh ung thư tuyến tiền liệt gấp 3 lần những người ăn đậu hủ mỗi tuần 5 lần.

Khoa học gia tại Viện Ung thư Thượng Hải cũng tìm ra kết quả tương tự vào năm 2009, cho thấy phụ nữ càng ăn nhiều chất đạm đậu nành, càng ít bị chẩn đoán bệnh ung thư ngực. Bác sĩ Farquhar đề nghị mỗi ngày ăn từ 8-10 gram chất đạm đậu nành, có thể tìm thấy trong đậu hủ, đậu nành, sữa đậu nành, hoặc đậu Nhật edamame. 


2. Dâu xanh

Bác sĩ Farquhar cũng đề nghị hàng ngày dùng dâu, nhất là dâu xanh, có nhiều chất chống oxít hóa, ngừa những tai hại cho tế bào thường xảy ra khi cao niên. Khi làm chậm lại sự hư hại của tế bào lúc lớn tuổi, chúng ta cũng giúp ngăn ngừa ung thư và các bệnh tật khác.

3. Cà chua

Một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Ung thư Lâm sàng (2009) cho biết cà chua có chứa lycopene, giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt trong nam giới. Lycopene có khả năng chống oxít hóa rất mạnh, có thể ngừa những loại ung thư khác. Vì thế, bác sĩ Farquhar cũng đề nghị cả nam lẫn nữ dùng 3 phần cà chua mỗi tuần. 


4. Bông cải xanh

Bác sĩ Farquhar cũng đề nghị mỗi ngày dùng bông cải xanh hoặc các loại cải có xơ như bắp cải, bông cải trắng, cải bẹ xanh, cải bẹ trắng. Các nghiên cứu cho thấy những hợp chất thiên nhiên trong các loại cải có xơ giúp ngừa ung thư ruột già.

5. Dòng họ hành

Dòng họ hành bao gồm tỏi, hẹ, hành lá, hành hương, hành tây có những chất chống ung thư. Ngoài ra những loại rau cải có màu đỏ, vàng, cam, trắng, tím cũng tăng cường cơ hội có những chất dinh dưỡng với tiềm năng chống ung thư.

6. Đừng ăn thịt đỏ

Bác sĩ Farquhar cũng nêu lên một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến ung thư, một món bạn không nên ăn nhiều, đó là thịt đỏ. 

Các nghiên cứu gia của Hội Ung thư Hoa Kỳ tường trình vào năm 2009 về tỷ lệ ung thư ruột già, ung thư ngực và ung thư tuyến tiền liệt tại nhiều quốc gia khác nhau trong vòng 30 năm qua. Kết quả cho thấy những quốc gia với lối dinh dưỡng ăn ít thịt đỏ và nhiều rau quả có tỷ lệ ung thư ít hơn.

Hoa Kỳ, một quốc gia ăn nhiều thịt, có tỷ lệ ung thư cao gấp 10 lần ở Peru, Thái Lan, hoặc Ấn Độ. Tuy thế, tỷ lệ ung thư của 3 quốc gia vừa kể đang dần tăng trong 30 năm qua. Bác sĩ Farquhar cho biết một phần lý do là vì các quốc gia này kinh tế đang phát triển và người dân chuyển sang lối ăn uống kiểu Tây phương. Ông nói: “Khi một quốc gia thay đổi cách ăn uống, có điều gì đó xảy ra. Sự khác biệt rất lớn.”

Theo lời bác sĩ Farquhar, nếu một người ăn nhiều rau cải nhưng vẫn ăn nhiều thịt đỏ, “việc ăn nhiều rau cải chỉ xóa bớt một phần nào ảnh hưởng tai hại của thịt mà thôi.”


Theo http://www.sfgate.com/cgi-bin/article.cgi?f=/c/a/2010/08/09/DDP81EMK07.DTL