Friday, September 03, 2010

Góc Đẹp Tâm Hồn: 12 bước để được hạnh phúc

12 bước để được hạnh phúc
Trích đoạn bài viết của Tammy

Người ta cảm thấy bất mãn, trầm cảm, không vui vì tự kiểm duyệt con người thật của mình. Tôi nghĩ đây là kết quả của quá nhiều quảng cáo, lái xe, xem TV, và không theo những sở thích thật sự. Con người cả tin vào những thông điệp của quảng cáo, rằng cần phải có nhà lớn, xe đẹp, áo quần hiệu, và máy móc tân tiến mới có thể hạnh phúc.

Tôi nghĩ sống một cuộc đời đơn giản hơn và ý thức hơn có thể giúp người ta câu nối lại với chính họ. Nhờ đó, người ta sẽ khám phá ra sự tự do và hạnh phúc. Hạnh phúc khó diễn tả và có ý nghĩa khác nhau đối với mỗi người. Tôi nghĩ cốt lõi của hạnh phúc là đặt câu hỏi về những gì được xem là bình thường và tiếp tục suy gẫm lại về vũ trụ quan của mình.

Sau đây là 12 cách để tìm hạnh phúc trong đời bạn.

1. Đừng hành động giống những người khác.
 

Mỗi người đều đặc biệt và tuyệt vời. Điều đó lẽ ra phải khiến mọi người rất vui. Tuy vậy, tôi thường gặp rất nhiều người muốn bắt chước những người gọi là "hay." Bạn không cần phải bắt chước người khác để được vui. Tất cả chúng ta đều "hay" với sở thích của riêng mình.

2. Đừng mua lai lịch của mình.
 

Đã bao lần bạn chạy ra ngoài tiệm để mua chiếc áo thời trang nhất? Rất dễ bị cuốn hút trong một văn hóa tiêu thụ và tin những gì mình nghĩ là đúng “mốt.” Ở một mức nào đó, chúng ta không thể tránh bị xã hội ảnh hưởng, nhưng chúng ta cũng không cần phải tin mù quáng. Hãy hỏi lại những chọn lựa của bạn - điều đó sẽ giúp bạn nhận ra nguyên tắc và sở thích của mình.

3. Khoan dung đối với người khác.
 

Sau 10 năm làm việc với những nạn nhân bị hãm hiếp hoặc bạo hành trong gia đình, tôi đã học hỏi được rất nhiều về người khác. Một trong những bài học quan trọng tôi hiểu ra: Nên khoan dung đối với người khác. Có thể có một lý do sâu xa nào đó khiến người đó gắt gỏng hoặc đối xử không tốt với bạn.
 

Người duy nhất bạn có thể thay đổi chính là bạn. Hãy để ý và đừng la lối, cãi vặt, hoặc dữ dằn đối với người khác. Hành động như vậy sẽ không mang lại hạnh phúc cho bạn, mà cũng không làm thế giới này tốt đẹp hơn.

4. Học cách cho.
 

Cách cho tùy theo mỗi người. Nhưng luôn luôn nên cho. Cống hiến cho bạn bè, gia đình, cộng đồng. 

Chẳng hạn, nếu bạn là người viết blog trên mạng, hãy giúp những người viết blog khác. Đề cao công việc của họ, khuyến khích họ, giúp họ tiến bộ. Nếu bạn làm việc thiện nguyện, bạn có thể tăng giờ tình nguyện trong tuần.
 

Học cách cho và tri ân những món quà trong đời sống hàng ngày là một yếu tố quan trọng để tìm lại bản lai và hạnh phúc.

5. Gần gũi với thiên nhiên.
 

Tôi thấy trong một vài quảng cáo thẻ tín dụng, cảnh người ta vui mừng bay nhảy trên những cánh đồng xanh. Các hãng thẻ tín dụng dường như biết điều gì mang lại cho chúng ta hạnh phúc, và đó là dành thời gian ngoài thiên nhiên. Nhưng thiếu nợ nhiều quá sẽ không cho bạn thời giờ để thưởng thức cánh đồng xanh hoặc tản bộ trong thiên nhiên đâu. Thường thì khi tiêu xài nhiều, bạn sẽ bị giam trong phòng làm việc, đi cày để trả nợ.

6. Tìm ý nghĩa và mục đích sống cho cuộc đời bạn.
 

Đừng trở thành một xác chết biết đi. Tìm ý nghĩa, mục đích sống và hạnh phúc không phải dễ. Đây là một hành trình mà tất cả chúng ta phải suy nghiệm, nhưng điều này có thể làm được nếu chúng ta đặt niềm vui làm ưu tiên trong cuộc đời mình.

7. Tri túc hà thời túc.
 

Biết đủ, vậy là đủ. Một số nhà nghiên cứu về tâm lý học tích cực đã khám phá ra rằng, sau khi những nhu cầu căn bản được đầy đủ, con người ta không cần nhiều hơn nữa để được vui. Niềm vui được tìm thấy khi chúng ta được biểu lộ giá trị quan trọng đối với mình và khi có sự liên hệ với người khác. 

8. Thiền định và buông bỏ.
 

Chúng ta bị tẩy não quá nặng để tin rằng chúng ta không được hạnh phúc và cần phải đi tìm một cái gì đó bên ngoài chính mình thì mới được niềm vui. Thật ra khi niềm vui hiện diện, và chúng ta cảm nhận niềm vui đó, hạnh phúc là một cái gì rất bình thường, và cũng khó diễn tả!

9. Hãy cầu sự giúp đỡ, không sao cả.
 

Nếu bạn cảm thấy bị lạc lõng hoặc bối rối, hãy nhờ giúp đỡ. Uống trà với một người bạn hoặc người thân trong gia đình, một người mà bạn ngưỡng mộ và hỏi họ: “Điều gì làm cho anh/chị/ông/bà hạnh phúc?” Những điều chúng ta có thể học hỏi từ người khác quả thật rất đáng ngạc nhiên. Trên mạng có rất nhiều blog rất hay và người rất tốt. Làm quen với những vị này và hỏi về hạnh phúc, tiến bộ cá nhân, nếp sống giản dị.

10. Trở thành một học sinh suốt đời.
 

Suy nghĩ lại quan điểm của mình là một phần rất lớn trong việc tìm hạnh phúc. Nếu cứ khăng khăng bám theo một lối tư duy, làm sao chúng ta có thể tiến bộ và cải thiện cuộc đời mình? Cuộc đời luôn thay đổi. Khả năng uyển chuyển sẽ mang lại sức chịu đựng bền bỉ và hạnh phúc.
 

11. Chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất.
 

Bạn chỉ có một thân thể và bộ óc này thôi. Hãy suy nghĩ kỹ về kết quả của những chọn lựa có thể gây nguy hại cho sức khỏe của bạn.

12. Bạn là ai?
 

Để tìm kiếm và vun bồi hạnh phúc, bạn cần hỏi:
•    Bạn là ai?
•    Bạn sẽ làm gì với cuộc đời ngắn ngủi mà bạn được ban cho?
•    Bạn sẽ làm cách nào để nuôi dưỡng hạnh phúc trong đời bạn?

Tôi hy vọng những bí quyết nhỏ này sẽ giúp đưa bạn đến con đường hạnh phúc.

http://rowdykittens.com/2010/04/12-steps-to-achieving-happiness/