Friday, September 24, 2010

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Bánh hạt hồ đào nam việt quất thuần chay

Ảnh: Elana

Qua bài "Quả nam việt quất, hạt ngọc chống vi khuẩn," chúng ta đã có dịp tìm hiểu thêm về món quà thiên nhiên hữu ích này (còn gọi là "mạn việt quất" theo tiếng Trung Hoa, có nghĩa là việt quất dạng dây leo). Đây là một loại quả mọng màu đỏ, tuy bé nhưng lại là "tí lực sĩ." Nam việt quất khô cũng tương tự như nho khô nhưng nhỏ hơn và vị hơi chua: 100 gram nam việt quất cho ta 16% lượng sinh tố C cần thiết hàng ngày.

Nam việt quất xuất xứ từ Bắc Mỹ châu nên trong ngày Lễ Tạ Ơn của hai quốc gia Hoa Kỳ và Gia Nã Đại, nhất định bạn sẽ thấy món xốt nam việt quất truyền thống. Quả nam việt quất ít khi được dùng tươi, chỉ 5% là được tiêu thụ theo cách đó; 95% còn lại được mang đến thị trường qua dạng nước ép, mứt, xốt, và sấy khô. Nước ép nam việt quất (được pha với nước lọc và có khi với các nước trái cây khác như táo, lựu v.v.) thường được dùng trong những lúc chẳng may bị nhiễm trùng đường tiểu (tiết niệu) vì đây là một "cây chổi quét vi khuẩn" của thiên nhiên. Khi mua nam việt quất, bạn nhớ tìm loại hữu cơ và không thêm đường.

Công thức bánh sau đây không hẳn là bánh mì
vì không có bột... mì mà chỉ có bột dừa (bên mình hoặc xứ ngoại đều có sản xuất). Bánh này cũng không hẳn là bánh ngọt vì không ngọt lắm. Có lẽ ta gọi là bánh thuần chay nhé, vì bánh này không có "bộ ba béo đau tim" là bơ sữa trứng. 1 chén nam việt quất bằng 200 gram, thế là trong ổ bánh này có gấp đôi lượng vitamin C mình cần trung bình mỗi ngày đấy.

Hạt hồ đào (còn gọi nôm na là hạt óc chó, nhưng tên này không thích hợp lắm cho món ăn chay, nên mình dùng từ đẹp cho món ăn cũng được thăng hoa)
là nguồn omega-3 axít béo, đặc biệt quan trọng cho lối dinh dưỡng ăn chay. Hồ đào được dùng nhiều ở Ấn Độ, là một món cúng dường cho nữ thần Vaisnav Devi cũng như trong Lễ hội Ánh sáng Diwali. Chúc các bạn có thêm thật nhiều ánh sáng trong đời khi ăn chay với hạt hồ đào!

Bánh Hạt Hồ Đào Nam Việt Quất Thuần Chay


1 ổ bánh

Mình cần:

  • ½ chén bột dừa
  • 1 muỗng cà-phê muối biển
  • 1 muỗng cà-phê tiêu mặn (baking soda)
  • 2 quả chuối chín, xay thật nhuyễn như sinh tố (thế trứng)
  • ½ chén dầu hạt nho (grape seed oil)
  • ½ chén mật thùa (agave nectar)
  • 1 muỗng canh tinh chất va-ni (vanilla extract)
  • 1 chén nam việt quất (khô hoặc đông lạnh) (cranberry)
  • ½ chén hạt hồ đào, giã nhỏ (walnut)
Nào, ta cùng nướng bánh chay:

    1. Trong tô trung bình, trộn bột dừa, muối, tiêu mặn. 
    2. Trong tô lớn, trộn đều chuối, dầu hạt nho, mật thùa, tinh chất va-ni. 
    3. Trộn (1) + (2), sau đó thêm nam việt quất và hồ đào. 
    4. Đổ bột bánh vào khuôn đã được làm trơn (bằng bơ thực vật hoặc dầu ăn) để bánh khỏi dính (khuôn bánh thường khoảng 8,5 x 4,5 x 2,5 phân Anh (khoảng 21,5 x 11,5 x 6,5 cm). 
    5. Nướng 350°F (175°C) khoảng 50 phút. 
    6. Lấy bánh ra khỏi lò. Có thể thưởng thức khi bánh nóng hoặc nguội, đều ngon cả.
        Chúc các bạn cùng gia đình một cuối tuần vui vẻ và khi có thể chọn lựa, nhớ ăn chay!