Wednesday, September 15, 2010

Bạn Thú Mến Yêu: Hải cẩu hạc cầm

Ảnh: It's Nature
Các bạn hải cẩu hạc cầm (harp seal) sống trên đất liền và dưới nước ở miền Bắc Đại Tây Dương và Bắc Cực. Trên lưng các bạn có xương hình đàn hạc nên có tên gọi như thế. Thường thì hải cẩu thích bơi lội cả ngày trong biển, khi lặn lỗ mũi tự động khép lại và có một lớp mỡ dày dưới da để bảo vệ các cơ quan trong thân thể, nên có thể lặn dưới nước cả nửa tiếng đồng hồ, không phải trồi lên bờ lấy không khí!

Vì tổ tiên là loài khuyển, nên trong tiếng Việt gọi là hải cẩu, rất chính xác. Tên khoa học của các bạn hải cẩu là "Pagophilus groenlandicus," có nghĩa là loài yêu nước đá từ Băng Đảo (Greenland).

Hải cẩu dài khoảng 1,7 đến 2 mét, nặng khoảng 140-190 kilograms (300-400 cân Anh). Hải cẩu không thích sống đơn lẻ một mình mà sống hợp quần trong xã hội, như loài người chúng ta vậy. Hải cẩu mẹ tìm con bằng cách dùng khứu giác đánh hơi. Nếu loài người để yên cho loài vật xinh đẹp này được sống tự nhiên nơi hoang dã, họ có thể sống đến 30 năm.

Rất tiếc là ngày nay, loài người săn hải cẩu để làm thương mại, phần lớn là ở Gia Nã Đại, Na Uy, Nga và Băng Đảo. Người ta giết hải cẩu để lấy lông, dầu, thịt v.v. Có nhiều hình ảnh rất đau lòng, máu ngập cả biển, con người đập đầu, bắn chết các bạn hải cẩu này không chút xót thương. Hình ảnh rất ghê rợn, VNAC không đăng vì nhìn rất buồn. Nếu bạn đọc muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này, có thể tìm hình ảnh trên Google Images, từ khóa "seal hunting".

Gia Nã Đại là quốc gia săn hải cẩu nhiều nhất và dã man nhất trên trái đất này. Chỉ còn đúng 2 tháng nữa thôi là mùa săn của họ bắt đầu, 15 tháng 11 đến 15 tháng 5. Nếu được, xin bạn đọc VNAC mở lòng từ bi, giúp cầu nguyện cho các bạn hải cẩu được tai qua nạn khỏi và lên tiếng nói giúp các bạn hải cẩu. Ngoài ra, một cách do Hội Nhân Đạo Hoa Kỳ đề nghị là không dùng hải sản.

Loài người chúng ta có dư thừa quần áo để mặc, không cần đi giết hại chúng sinh, làm cho gia đình họ tan nát, không cần giành giựt bộ lông của họ (vả lại, loại lông thú nhân tạo như các minh tinh mặc vẫn sang); chúng ta cũng không cần mỹ phẩm để "làm đẹp" (?) hoặc thuốc bổ để "sống khỏe" (?) từ nguồn động vật. Vui sướng gì khi chúng ta gây cái chết thảm thương cho những sinh vật sống hiền lành, không đụng chạm gì ai, không làm hại gì ai!

Nguyện xin mọi người suy nghĩ lại và ngừng tay chém giết trên Địa Cầu này. Việc bạo động, giết nhau không có chỗ đứng trong một xã hội có văn hóa. Ngày nào chúng ta còn sát sinh, còn ủng hộ việc sát sinh dưới mọi hình thức, ngày đó chúng ta biết tầng tâm thức của hành tinh mình hãy còn ấu trĩ, vì ngay cả một luật căn bản ABC trong vũ trụ, chúng ta cũng chưa nắm vững, thì đừng nói chi đến hai chữ văn minh, sáng suốt, rạng ngời.