Friday, August 27, 2010

Nếp Sống Ăn Chay: Một vài cách thay thế trứng


Bài nhận định đăng trên báo “The Union” của anh Gerald Lawson từ thành phố Grass Valley, bang California, Hoa Kỳ trong tuần này, 24/8/2010. Ngày nay có nhiều cách để ăn và sống mà không cần dùng trứng gia cầm. Ăn trứng vừa dễ nhiễm bệnh, vừa béo, vừa hại cho tim mạch, vừa gây đau khổ cho hàng triệu triệu các bạn gà - những đau khổ không cần thiết và không bao giờ cần thiết.

Trứng xấu là lý do tốt để thay đổi

Hàng trăm người đã trúng độc khuẩn salmonella enteritidis, khiến 380 triệu quả trứng đã bị thu hồi trên khắp 17 bang Hoa Kỳ. Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật, có trên 100.000 người Hoa Kỳ bị nhiễm khuẩn salmonella mỗi năm vì trứng. Những triệu chứng thông thường bao gồm tiêu chảy, đau thắt vùng bụng, và sốt.

Nhiễm khuẩn salmonella chỉ là một trong những ảnh hưởng tai hại cho sức khỏe khi ăn trứng mà nhiều người biết đến. Ngoài ra, một quả trứng trung bình có lượng chất béo rất cao, cộng thêm 213 gram cholesterol, đây là những yếu tố chính gây ra bệnh tim, đột qụy, ung thư và tiểu đường.

Hơn nữa, 380 triệu quả trứng đó là sản phẩm của gần 1 triệu rưỡi gia cầm chịu đựng đau khổ cả năm trời trong những chiếc lồng chật hẹp bằng dây thép bén, thường cắt bàn chân và làm rách lông gà. Phân gà bị đổ vào dòng nước gần đó, gây ô nhiễm trầm trọng cho sông Mississippi, và dần dà sẽ đưa đến kết cuộc là một vùng biển chết ở Vịnh Mễ Tây Cơ, gấp 3 lần diện tích tai nạn dầu lan của BP. 

Tin vui là có nhiều loại thay thế trứng rất lành mạnh, thân thiện với sinh thái, và ngon. Để biết thêm chi tiết, xin xem www.chooseveg.com/vegan-substitutes.asp.


[VNAC xin chú thích từ trang mạng tiếng Anh trên:
Có các loại bột thế trứng, hoặc có thể dùng 1 trong 4 công thức sau đây, tương đương với 1 quả trứng:
  • 1 muỗng canh bột năng + 2 muỗng canh nước
  • 1 muỗng canh đậu hủ tán nhuyễn
  • 1 muỗng canh hạt lanh xây nhuyễn (ground flax seed) + 2 muỗng canh nước
  • ½ trái chuối tán nhuyễn]  

http://www.theunion.com/article/20100824/NEWS/100829918/1025