Wednesday, August 11, 2010

Bốn Biển Một Nhà: Lễ Ramadan

Người Hồi giáo ở Nam Dương.
Ảnh: AFP

Hôm nay là ngày đầu tiên trong tháng lễ Ramadan của tín hữu Hồi giáo. Nhật báo Telegraph của Anh quốc có tường thuật về ngày này. Bài viết của Heidi Blake. Xin kính chúc quý anh chị em Islam một mùa lễ Ramadan tràn đầy tình thương, hòa bình, và nhiều ơn phước.

Ramadan 2010 bắt đầu hôm nay và được hàng triệu người Hồi giáo trên thế giới cử hành nghiêm chỉnh.

Vào tháng thứ 9 của lịch Hồi giáo, vào thời gian mà những câu đầu tiên trong thiên kinh Qur'an được khải thị cho Đấng Tiên Tri Muhammad, những người Hồi giáo kiêng ăn, uống và quan hệ sinh lý từ sáng sớm đến khi mặt trời lặn.

Nhịn chay có ý nghĩa giúp người Hồi giáo học hỏi đức kiên nhẫn, khiêm nhường và tâm đạo, như một cúng dường cho Thượng Đế. 


Trong Kinh Qu'ran, Allah phán: “Nhịn chay đã được định cho các con cũng như cho những người đi trước các con.”

Trong tháng lễ Ramadan, người Hồi giáo thức dậy khi trời còn tối để dùng một buổi gọi là “sahur.” Họ phải ngừng ăn uống trước lời gọi nguyện cầu buổi sáng, và tiếp tục kiêng chay cho đến lời gọi nguyện cầu lúc trời sẩm tối. 

Khi đến tuổi thanh niên, mọi người Hồi giáo, nếu khỏe mạnh, đều phải kiêng chay trong tháng Ramadan. Những người già cả, những người đau ốm kinh niên và những người bệnh tâm thần được miễn kiêng chay; tuy nhiên,
thay vào đó người già và người đau ốm phải cố gắng bố thí thức ăn cho người nghèo.

Những người đi du hành xa, phụ nữ mang thai, cho con bú, hoặc đang có kinh nguyệt không phải kiêng chay.

Trong tháng lễ Ramadan, người Hồi giáo xin tha thứ cho những lỗi lầm trong quá khứ, nguyện cầu cho sự hướng dẫn trước những vấn đề mới, và khẩn cầu giúp đỡ để tránh sự dữ và cám dỗ hàng ngày. Trong tháng này, họ thi hành bổn phận tôn giáo chăm chỉ hơn mọi khi và suy ngẫm sâu xa về giáo lý Hồi giáo.

Người Hồi giáo cũng được khuyến khích để đọc trọn thánh điển Qur’an trong tháng Ramadan. Họ phải nỗ lực giữ cho tư tưởng thanh tịnh, tránh những hình ảnh và âm thanh không được thanh tao.

Thời gian kiêng chay Ramadan sẽ được kết thúc bằng lễ Eid ul-Fitr và ngày đầu tiên của tháng kế tiếp, gọi là Shawwal.

Khi tháng nhịn chay Ramadan được hoàn tất, người Hồi giáo ăn mừng, mặc y phục đẹp đẽ nhất đến thánh đường để dâng lời cầu nguyện Eid đầu tiên. 

Sau đó, họ tặng quà cho trẻ em và vấn an gia đình, bạn bè. Họ bố thí thức ăn cho người nghèo, và một buổi tiệc được tổ chức vào chiều tối.

http://www.telegraph.co.uk/news/newstopics/religion/7938314/Ramadan-2010-begins.html