Tuesday, August 10, 2010

Bạn Thú Mến Yêu: Nên làm gì khi bạn chẳng may cán một thú vật

Một buổi tối, bạn lái xe đi làm về, mệt mỏi sau một ngày dài, trời bên ngoài đã nhuốm lạnh. Bỗng dưng trước mặt một chú chó xuất hiện giữa đường, đàng sau lưng thì xe đang tiếp nối. Bạn tránh không kịp, chỉ nghe tiếng động, biết là xe bạn đã đụng chú chó rồi. Trong lúc phân vân, bạn không biết phải làm sao, nên chạy đi luôn. Từ đó, bạn luôn hối hận đã bỏ đi chỉ vì sự tiện lợi của mình mà lại không nghĩ đến một sinh vật khác đang mang thương tích.

Một chú chó cũng giống như một em bé dưới 5 tuổi thôi, có nhiều em lũn đũn đi ra đường, không biết chung quanh mình xe cộ đầy nguy hiểm.
Đây là một tai nạn đáng tiếc trong đời, không ai muốn cả. Nhưng nếu chẳng may, bạn lái xe và đụng một chú chó hoặc bất cứ thú vật nào, bạn phải làm gì? Theo tài liệu tổng hợp tìm thấy trên các trang mạng, sau đây là vài lời đề nghị.

Khi bạn chẳng may cán một thú vật trên đường:


1. Bạn phải dừng xe lại.
Tùy theo luật của thành phố hoặc quốc gia nơi bạn cư ngụ, có những nơi bạn có thể bị đưa ra tòa nếu không ngừng lại.

Ngoài sự bắt buộc của luật pháp, chúng ta nên quan tâm đến thú vật bị thương tích, cho dù là ai có lỗi. Nếu lỡ cán một em bé 2 tuổi đi lạc giữa đường, bạn sẽ không bỏ chạy luôn mà sẽ quay trở lại để xem có thể đưa em vào nhà thương hay không và tìm cách liên lạc với cha mẹ của em. Một chú chó, mèo cũng vậy, là thành phần trong gia đình của một người nào đó. Họ cũng sẽ cảm ơn bạn cứu mạng, nếu còn kịp.


2. Mang thú vật vào lề đường để các xe khác không tiếp tục cán hoặc giúp ngừa tai nạn khi các tài xế khác lạc tay lái vì tránh vật trên đường. Hãy cẩn thận khi dời thú vật ra khỏi đường. Khi thú vật bị chấn thương, có thể sẽ cắn để tự vệ khi bạn đến gần. Cách tốt nhất là quấn chăn quanh thân thể của bạn thú, rồi bế lên. (Có thể dùng áo ngoài, nếu trong xe bạn không có chăn.)

3. Gọi 911 (hoặc điện thoại khẩn cấp của cảnh sát), để họ tìm nhân viên kiểm soát thú vật giúp bạn.

Rất quan trọng để tìm cách giúp thú vật bị chấn thương càng sớm càng tốt. Sau khi dời thú vật bị nạn ra khỏi đường lộ, bạn hãy gọi 911 liền. Nên nhớ là ngay cả khi họ trông có vẻ bình thường, điều đó không hẳn vậy. Khi bị xe đụng, thú vật có thể bị thương tích rất nhiều, bao gồm chấn thương não bộ, tổn thương nội tạng, gãy xương, v.v. (Hãy nghĩ đến thân thể mảnh mai của một em bé 2, 3 tuổi thì bạn có thể mường tượng được.)

Tóm lại, điều quan trọng là báo cho cơ quan có thẩm quyền. Nhân viên kiểm soát thú vật có thể cho bạn biết có cần chở đến bác sĩ thú y ngay, hoặc đợi một trong những chuyên gia của họ đến giúp.
(Nếu bạn muốn chuẩn bị trước, có thể tìm số điện thoại của bác sĩ thú y gần nhà hoặc bệnh viện thú y mở cửa 24/24 trong trường hợp khẩn cấp.)

Hy vọng là tai nạn này sẽ không xảy ra cho bạn, nhưng nếu chẳng may có chuyện, thì trên đây là vài đề nghị căn bản trong hoàn cảnh đáng buồn như thế. Hãy tìm hiểu xem luật quốc gia, thành phố của bạn ra sao. Chắc chắn là bạn không muốn rắc rối của một người phạm pháp!

Ngoài ra, để giảm nguy cơ gây tai nạn, nên nghỉ ngơi đầy đủ để tinh thần tỉnh táo khi lái xe, và nhất là đừng bao giờ uống rượu, hút chích xì-ke, ma túy - những thứ tai hại này khiến phản ứng của bạn không còn nhanh nhẹn, không cảm nhận được rõ rệt những gì chung quanh, khiến bạn khó tránh tai nạn, không những cho loài vật mà còn cho người, và trong một số trường hợp, ngay cả người thân yêu nhất của mình nữa.


Chúc bạn lái xe luôn an toàn, cẩn thận và cảnh giác!