Wednesday, July 28, 2010

Khu Vườn Nhà Ta: Lợi ích của vườn hữu cơ & Chuẩn bị cho đất

Niềm vui với một mảnh vườn hữu cơ
9 Bước Dễ Dàng Để Có Một Mảnh Vườn Hữu Cơ
Trồng trọt thức ăn hữu cơ ngon và lành mạnh

Biên soạn: Brian Clark Howard (The Daily Green)

Lợi ích của vườn hữu cơ
 

Bạn đang cố gắng ăn thêm thực phẩm hữu cơ để giảm những chất diệt sâu cho chính mình và cho gia đình, cũng như giúp bảo vệ môi trường tránh bị tràn ngập hóa chất độc hại. Nhưng chúng tôi biết, thực phẩm hữu cơ cũng hơi tốn kém. May thay, có một cách để được rau cải tươi, ngon cho chính bạn, vừa vui, vừa học hỏi thêm: đó là làm vườn hữu cơ!
 

Bạn chưa biết bắt đầu từ đâu à? Bạn có thể mướn người giúp chăm sóc một mảnh vườn hữu cơ thật đẹp. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là đa số chúng ta đều có thể vén tay áo lên, bắt tay vào việc với rất ít nỗ lực. Nên nhớ là bạn có thể khởi sự nho nhỏ thôi, ngay cả 1 hay 2 cây cũng được. Đừng lo lắng nếu mọi việc không được hoàn mỹ ngay lập tức.
 

Làm vườn hữu cơ có nghĩa là bạn không dùng phân bón vô cơ (còn gọi là phân bón tổng hợp, synthetic fertilizers) hoặc thuốc diệt sâu bọ, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn bỏ mặc cho cây cối trong vườn tự chống chỏi một mình. Có rất nhiều công cụ bạn có thể dùng để giúp cho cây có sức khỏe tốt hơn, cũng như khiến sâu bọ tránh xa. Làm vườn hữu cơ cũng không phải là những gì bạn không làm [như không dùng thuốc diệt sâu v.v.], mà còn là sự cố gắng để tạo một hệ sinh thái thiên nhiên hơn, tổng thể hơn. 

Mời bạn đọc tiếp để biết thêm những bí quyết từ trang blog của cô Leslie Land, chuyên gia làm vườn cộng tác với The Daily Green, từ sách "1000 Câu Hỏi Đáp Về Làm Vườn" của cô, và các tài liệu khác.  

Đất cần phải có chất bổ, cây mới tốt
1. Chuẩn Bị Đất
 

Để có kết quả tốt nhất cho mảnh vườn hữu cơ mới của bạn, đất cần được chuẩn bị để có điều kiện tốt. Bạn cần ăn, thì cây cối cũng vậy, cho nên hãy đảm bảo là rau cải của bạn được nhiều dinh dưỡng. Đất tốt và lành mạnh sẽ giúp cây khỏe, màu mỡ. Nếu dùng hóa chất, không những sẽ thấm vào thức ăn của bạn, mà còn làm hại những vi khuẩn tốt, côn trùng và vi sinh trong đất.
 

Cách tốt nhất để lượng định phẩm chất đất là thử nghiệm. Bạn có thể mua một bộ thử nghiệm đất ở nhà, hoặc tốt hơn là gửi chút mẫu đất cho văn phòng nông nghiệp địa phương. [dịch vụ ở Hoa Kỳ, nơi tác giả cư ngụ] Với một lệ phí nhỏ, bạn sẽ có một bản phân tích đầy đủ về pH và mức độ dinh dưỡng của đất, cũng như những lời đề nghị về cách chăm sóc vườn (nhớ cho văn phòng thử nghiệm đất biết là bạn muốn trồng trọt hữu cơ). Bằng cách đó, bạn sẽ có một chương trình làm vườn như ý. Thông thường, tốt nhất là thử nghiệm đất vào mùa thu, và bón phân hữu cơ trước khi mùa đông tới.
 

Ngay cả nếu bạn không có thời giờ để thử nghiệm đất, bạn cũng cần phải chuẩn bị cho đất có nhiều đất mùn (humus), những chất hữu cơ.

(Còn tiếp) 2: Cách làm phân trộn (compost)

http://www.thedailygreen.com/green-homes/latest/organic-gardening-tips-460309?src=nl&mag=tdg&list=nl_dgr_gdn_grn_072310_organic-garden&kw=ist