Tuesday, June 22, 2010

Vì Sao Ăn Chay: Nghiên cứu mới - Người ăn chay vui vẻ hơn



“Kết Quả Nghiên Cứu Mới: Người Ăn Chay Vui Vẻ Hơn Người Ăn Thịt”

Bài viết của Matt McDermott, đăng ngày 18 tháng 6, 2010 trên PlanetGreen (Hành tinh Xanh)

Thêm một lý do nữa để ăn chay… Trang Rodale tường trình một nghiên cứu mới trên “Tập san Dinh dưỡng” cho thấy người ăn chay ít bị trầm cảm, lo lắng, và các vấn đề rối loạn tính khí khác so với những người hàng xóm ăn thịt.

Tôi nói “hàng xóm” vì các nhà khoa học đã đưa kết luận này sau khi nghiên cứu những tín đồ Cơ Đốc Phục lâm, với tỷ lệ 4:5 chay, mặn. Trang Rodale ghi chú rằng nhóm này được chọn vì bản chất cộng đồng của họ khiến những ảnh hưởng bên ngoài, không kể dinh dưỡng, dễ kiểm chứng hơn.

Các nghiên cứu gia khám phá rằng dinh dưỡng của những người ăn chay thấp hơn rất nhiều về chất lượng EPA và DHA, là loại
axít béo omega-3 từ cá, đây là một chất mà nhiều nghiên cứu đã cho thấy là yếu tố quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe thể chất và tâm thần. Vì thế, họ ước đoán rằng những người ăn chay sẽ có nhiều vấn đề tâm thần hơn, chẳng hạn như trầm cảm, lo âu, rối loạn tính khí. Nhưng kết quả lại trái ngược.

Những người ăn chay có số điểm trầm cảm thấp hơn và tinh thần cũng vui vẻ hơn so với những người ăn cá, thịt. Nghiên cứu này báo cáo: “Trong khi chất EPA và DHA trong dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng cho chức năng não bộ, chúng tôi không thấy chứng cớ rằng việc không ăn những chất béo này ảnh hưởng nguy hại đến tinh thần của
những người ăn chay. Kết quả này đặt nghi vấn cho kiến thức từng có trước đây về sự liên hệ của chất axít béo và chức năng não bộ, và đề nghị rằng lối dinh dưỡng trường chay có một lợi ích chưa được công nhận.”

Các nhà nghiên cứu ghi nhận một yếu tố ảnh hưởng kết quả: không những các vị Cơ Đốc Phục lâm ăn chay, nhưng cũng ý thức cao để quyết định ăn uống lành mạnh; họ ăn rất ít thực phẩm chế biến (processed food), và ăn nhiều trái cây, rau cải, hạt, và dầu có lượng
axít béo omega-3-alpha-linoleic.

Nghiên cứu này cũng nhắc chúng ta không nên kết luận tổng quát rằng ăn
axít béo omega-3 không tốt cho tính khí, nhưng tôi xin được thêm là nếu chúng ta có lợi ích tương đương giữa thực vật và động vật thì nên chọn nguồn thực vật.

http://planetgreen.discovery.com/food-health/vegetarians-happier-than-meat-eaters.html?campaign=daily_nl