Sunday, June 20, 2010

Vì Sao Ăn Chay: Ăn chay cho cha & Vấn đề tỵ nạn

Bạn thân mến,

Hôm nay nhiều nơi trên thế giới đang đón mừng Ngày Lễ Cha. Những bước đi đầu đời của chúng ta là nhờ mẹ cha dìu dắt. Rồi lớn lên, ta cũng nhờ cha mẹ, thầy cô, anh chị, bè bạn dắt dìu. Chúng ta vô vàn cảm ơn những người cha trên trần gian này, phải không bạn? Một nửa của ta nhờ cha mới tạo dựng được hình hài. Một nửa trong ta là một nửa từ cha đó, những nhiễm sắc thể DNA tinh vi được sáng tạo bởi một Đấng Từ Phụ cao cả trên trời.

Cũng trong niềm tri ân Đấng Cha Lành Thượng Đế ban cho ta và vạn vật sự sống nhịp nhàng muôn điệu, ta tri ân người cha thế gian. Ngày ta lọt lòng, 10 ngón chân thon nhỏ xinh xinh của ta đã là niềm hạnh phúc ấm áp tràn trề cho cha. Cha là thể hiện của tình thương và sự hy sinh thầm lặng. Vì thương nên mới hy sinh. Những buổi mai dậy sớm, bươn chải cuốc đất trồng khoai, lên thành xuống phố, vào nhà máy, đến văn phòng... tất cả, cha đã hoặc đang làm cho ta. Dù không làm gì chăng nữa, dù có mặt hay không, cha vẫn hiện diện và gắn liền với cuộc đời ta.

Nếu ta may mắn còn có cha, hãy yêu thương người cho dù có những lúc cha không được hoàn hảo như ta mong muốn. Đời sống là một trường học lớn, ta có những bài học của mình, và cha có những bài học của cha. Hãy khoan dung trước những điều mà ta cho là lỗi lầm, vì tha thứ là cởi bỏ gông xiềng cho cả hai vậy.

Và nếu thương yêu cha mẹ, muốn người được sống lâu và tránh những bệnh tật có thể ngăn ngừa được như tiểu đường, tim mạch, đột quỵ, ung thư... tốt hơn hết là giúp người theo lối dinh dưỡng thuần chay. Ngay chính chúng ta, nếu muốn có sức khỏe để phụng sự cha mẹ lúc tuổi già bóng xế, cũng cần phải ăn chay.

Hôm nay cũng là Ngày Tỵ nạn Thế giới do Liên Hiệp Quốc khởi xướng từ năm 2001. Trên Địa Cầu hiện có khoảng 15 triệu người tỵ nạn, và một trong những nguyên nhân gần đây nhất là tỵ nạn môi trường do biến đổi khí hậu. Ăn chay là một hành động cụ thể, thông minh, đi thẳng vào vấn đề, giúp giải quyết những khủng hoảng chính như 1. hiệu ứng khí thải nhà kính, 2. nguồn nước ô nhiễm, 3. thiếu hụt nước, 4. thiếu thốn thực phẩm, 5. bầu không khí bạo động trên Địa Cầu do việc sát sinh không ngừng trong từng giây phút!

Hãy đi những bước dài cho sức khỏe: Hãy ăn chay!

Hãy thương xót những gia đình tỵ nạn, những trẻ em đói khát: Hãy ăn chay!

Nếu được, bạn hãy thực hiện ngay bây giờ, để chứng nghiệm rằng ăn chay không khó khăn như mình nghĩ.

Kính chúc quý vị và các bạn một ngày yên bình trong ân sủng.