Saturday, May 29, 2010

Sức Khỏe Của Bạn: Lợi ích khi cười

Cười chút cho... bổ

Người chồng tâm sự: “Chúng tôi lấy nhau 40 năm rồi nhưng chỉ cãi nhau có một lần thôi.”
Người bạn trầm trồ khen: “Ồ, sao hai ông bà hay vậy!”
Người chồng nói: “Có gì đâu! Bắt đầu cãi từ ngày đám cưới, cho đến nay vẫn chưa chấm dứt!”


Khắc khẩu để học bài học yêu thương! Chúc người chồng “có một lần thôi” nhiều may mắn…

Khi ăn chay, bạn mang tiếng cười đến cho những thú vật được tha mạng sống, và theo luật nhân quả, bạn sẽ tự động được nhiều phước báu vì đã và đang ban niềm vui đến cho những chúng sinh khác trong vũ trụ. 

Khi ăn chay, lương tâm bạn sẽ trong sáng hơn, và nụ cười, gương mặt của bạn sẽ thu hút lạ kỳ. Có lẽ đó là vì sao chúng ta rất kính quý những bậc Thầy, Cô hướng đạo tâm linh, vì Thầy, Cô ăn chay, ái lực thiêng liêng tỏa rạng, khiến ta thích được gần và học hỏi, để nhắc nhở chính mình về bản chất thương yêu của linh hồn.

Mời bạn đọc trích đoạn bài viết của phó giáo sư tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức:

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh khi bị stress, cơ thể có những biến đổi có thể trở thành nguy cơ gây bệnh tăng huyết áp, nhiễm trùng, đái tháo đường type 2, tim mạch. Ngoài ra, stress thường xuyên cũng dễ dẫn đến các rối loạn tâm thần như: mất ngủ, suy nhược, tâm thần, trầm cảm…
 
Nếu stress được ví như sự bốc hỏa thì cười được xem là ly nước mát xoa dịu sức nóng của nó. Người ta đã chứng minh cười sẽ giúp cơ thể phóng thích nhiều hơn endorphin (gọi tắt của morphin nội sinh, tức là loại ma túy được sản xuất trong chính cơ thể). Endorphin còn gọi là hormon hạnh phúc bởi nhờ nó ta cảm thấy yêu đời, tâm trạng phiền muộn sẽ được giải tỏa. Theo một nghiên cứu tại Đại học California (Mỹ), sau khi xem một bộ phim hài, mức trầm cảm (bạn đồng hành của stress) của nhóm được theo dõi giảm xuống 98%.

Cười giúp bồi bổ cơ thể

Y học hiện đại đã chứng minh: “Cười là thể dục tốt cho tim mạch”. Cười có tác dụng tăng cường tim mạch, giúp đưa nhiều máu đến các cơ quan khác trong cơ thể. Những người vô tư, luôn tươi cười ít bị bệnh tăng huyết áp. Cười giúp cung cấp nhiều oxy đến tim, giúp ngăn chặn các rối loạn về tim, đặc biệt làm giảm nguy cơ máu bị vón cục đưa đến bệnh tim mạch vành.

Cười giúp máu lưu thông nhiều hơn đến não. Không những thế, cười còn kích thích hai bán cầu đại não, tăng cường sự tiếp thu và lưu trữ thông tin mới… Bằng chứng là khi dạy trẻ với không khí vui vẻ đầy ắp tiếng cười sẽ thấy trẻ tiếp thu nhanh hơn và nhớ lâu hơn.

Cười giúp tăng cường chức năng hô hấp. Đặc biệt khi cười to, cười thoải mái, phổi sẽ làm việc tốt, tăng cường năng lực nạp khí, tăng lượng oxy vào máu, làm sạch đường thở, đẩy các khí độc ra khỏi cơ thể.

Khi cười to, các cơ bụng co bóp tác động vào bộ máy tiêu hóa, giúp ruột tăng nhu động, vì thế sẽ chống táo bón. Cười cũng giúp tăng cường hoạt động các tuyến tiêu hóa, làm tăng tiết dịch vị, dịch tụy, mật, hỗ trợ bộ máy tiêu hóa và hấp thu tốt hơn chất dinh dưỡng.Các cơ quan như gan, thận, lách… cũng nhờ cười mà tăng cường máu lưu thông đến, giúp các chức năng của chúng hoạt động tốt hơn.

Cười làm tăng sức đề kháng, tiêu hao năng lượng thừa

Một nghiên cứu của Đại học Indiana (Mỹ) cho thấy xem phim hài hước, cười thoải mái có thể tăng cường 40% hệ miễn dịch của con người, giúp bảo vệ cơ thể. Muốn ngừa cảm, viêm họng hãy cười thật nhiều vì cơ thể sẽ sinh ra bạch cầu, kháng thể tại mũi và đường hô hấp nhiều hơn để chống lại sự xâm nhập vi khuẩn và virus.

Cười to sảng khoái được xem không khác gì tập thể dục. Một phút cười ha hả không khác bạn đã để ra 10 phút tập bơi, 15 phút đạp xe đạp. Người muốn giảm cân, ngoài ăn uống kiêng khem, vận động tích cực, cũng không nên bỏ qua “liều thuốc” vừa kể.

Cười làm đẹp da mặt

Khi cười các cơ mặt co giãn nhịp nhàng, nên cười sẽ giúp làm mờ vết nhăn. Nụ cười cũng làm các cơ mặt vận động, tăng cường lưu thông khí huyết góp phần làm tươi tắn làn da. Người có tính tình vui vẻ, luôn tươi cười sẽ giữ được nét mặt trẻ lâu.

Tóm lại, nụ cười, tiếng cười là liều thuốc bổ quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Hãy luôn luôn tươi cười để sống khỏe.


http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Song-khoe/355025/Mot-nu-cuoi-bang-muoi-thang-thuoc-bo.html