Friday, May 21, 2010

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Dâu tây kem sữa sô-cô-la thuần chay (ganache)


Công thức này của cô Fran Costigan, được đăng trên tạp chí VegNews, tên tiếng Anh là “Chocolate Ganache Glaze,” nhưng chữ ganache lại là tiếng Pháp, người Việt Nam thường quen với các loại bánh Pháp chắc biết về loại kem này. Món này đặc biệt thuần chay, không dùng loại sữa bò hoặc sữa động vật (ngày nay uống vào có nhiều kích thích tố, hóa chất, và thuốc diệt trùng, không tốt cho sức khỏe). Chúng ta dùng kem sữa đậu nành hoặc dừa.

Khoảng 1-1/3 chén


Vật liệu:


1/2 cân Anh hoặc 1 kg sô-cô-la thuần chay, ngọt vừa, băm nhuyễn
3/4 chén kem sữa đậu nành hoặc dừa (creamer)
Một ít muối biển


Cách làm:

1. Trong một tô trung bình, chịu nóng được, cho sô-cô-la thuần chay vào. Để sang một bên. Bắc một nồi nhỏ, vặn lửa vừa, cho kem sữa đậu nành/dừa và muối vào. Nấu sôi.

2. Bắc nồi khỏi bếp. Chế kem sữa đậu nành/dừa lên sô-cô-la ngay lập tức. Xoay vòng tô cho kem bao phủ đều sô-cô-la. Khuấy nhẹ từ giữa tô ra ngoài, cho đến khi sô-cô-la tan hết và thật mịn. Phết trên bánh bạn thích và để trong tủ lạnh cho đến khi kem ganache đặc lại.


Trong hình này bạn thấy chúng ta có thể dùng dâu tươi với kem ganache sô-cô-la thuần chay. Các món ngọt thuần chay đều đầy đủ cả và rất phong phú. Ăn chay có lợi điểm là lành mạnh và nhẹ nhàng.
 

Chúc bạn luôn ăn chay và một cuối tuần vui vẻ!