Wednesday, April 14, 2010

Giữ đời cho nhau



Như bạn biết, các truyền thống tâm linh trên thế giới đều khuyên nhân loại đừng sát sanh. Một điều nữa luôn được nhắc đến là sự quý báu của sinh mệnh. Ngoài việc ăn chay, không sát hại loài vật, chúng ta cũng nên nhắc nhở nhau đừng bao giờ xem nhẹ mạng người.

Đối với các bạn trẻ - và ngay cả các bạn không còn trẻ lắm - khi đến với nhau nên có trách nhiệm, để tránh gây đau khổ cho mình và cho người. Nếu tình yêu đưa đến kết quả là một thân người khác, còn bé bỏng, đang cần nương tựa vào tình thương và sự bảo bọc của cha mẹ, thì dù muốn dù không, chúng ta cũng phải làm tròn bổn phận của mình.

Riêng việc "phá thai để lựa chọn giới tính" như mua sắm, chọn lựa một món hàng, tuyệt đối không phải là những gì đẹp và hãnh diện của văn hóa, xã hội Việt Nam. Nếu chính phủ không cấm được chuyện riêng tư, thì mỗi cá nhân nên tự trọng và tự giác.

Bài viết của Lan Anh, trên trang Mạng Thông tin Y tế TPHCM.

(Medinet – TPHCM)  Hiện nay phá thai lựa chọn giới tính đang là vấn đề đáng báo động. Nhằm tìm ra phương pháp làm giảm sự mất cân bằng tỷ số giới tính trên địa bàn thành phố, ngày 31/3 Trung tâm Chăm sóc SKSS đã tổ chức hội thảo “phá thai lựa chọn giới tính”. Bà Tô Thị Kim Hoa – phó giám đốc Sở Y tế - Chi cục trưởng Chi cục DS- KHHGĐ cùng đại diện các sở, ban ngành, đại diện các bệnh viện phụ sản thành phố đã đến tham dự.

Theo Chi cục DS- KHHGĐ, thành phố HCM có tỷ lệ giới tính khi sinh chênh lệch cao 115 nam /100 nữ. Hiện nay, số lượng trẻ là con thứ 3 trở lên đã giảm nhiều nhưng tỉ lệ nam/nữ khi sinh lại gia tăng, từ 110 nam/100 nữ  cuối năm 2008 nay tăng lên 115/100 và  đang có dấu hiệu gia tăng hơn nữa trong năm Canh Dần. Tác động của sự chênh lệch giới tính khi sinh sẽ không dễ nhận thấy ngay nhưng về lâu dài sẽ gây ra tình trạng thừa nam thiếu nữ và từ đó sẽ nảy sinh ra nhiều vấn đề xã hội như mất cân đối về cơ cấu giới tính, về nhân sự trong các ngành nghề xã hội và gia tăng các tệ nạn…

Lựa chọn giới tính thai nhi chính là nguyên nhân trực tiếp của sự chênh lệch giới tính hiện nay. Để hạn chế sự chênh lệch giới tính đang ở mức báo động, nhiều ý kiến đã được đưa ra tại hội thảo như: Cần xử lý nghiêm khắc mọi trường hợp lựa chọn giới tính; Quản lý chặt chẽ hệ thống y tế tư nhân; Cần phải  thực hiện đồng bộ việc cấm phá thai lựa chọn giới tính trong toàn hệ thống ngành y tế tránh trường hợp nơi làm nơi không; Sàng lọc kỹ đối tượng đi phá thai; Đẩy mạnh công tác truyền thông không chỉ cho chị em phụ nữ mà mở rộng ra nhiều đối tượng như chồng, bố mẹ chồng; Tạo sự liên kết giữa các ban ngành, đoàn thể, các cấp… Đặc biệt ngành y tế  cần tăng cường kiểm tra chặt chẽ các cơ sở chẩn đoán và can thiệp lựa chọn giới tính cũng như lưu hành các ấn phẩm chứa nội dung tuyên truyền hướng dẫn lựa chọn giới tính thai nhi.

http://www.medinet.hochiminhcity.gov.vn/tintuc/news_detail.asp?period_id=1&cat_id=333&news_id=7245#content