Saturday, April 17, 2010

Ích Quốc Lợi Dân: Thế Hệ Xanh



Bạn có biết? 
Để sản xuất lương thực đủ nuôi 1 người ăn thịt, mỗi ngày phải tốn ít nhất 15.000 lít nước. 
Để nuôi 1 người ăn thuần chay, tốn chưa đến 1.200 lít nước mỗi ngày.
Suy ra, nếu sống xanh = tiết kiệm tài nguyên, thì ăn chay là điều nên có trong lối sống xanh.

Bạn có biết?
Liên Hiệp Quốc báo động: Cho đến năm 2025, sẽ có gần 300.000.000 (300 triệu) người trong vùng Địa Trung Hải bị khan hiếm nước.

Lời chuyên gia khoa học:
Bác sĩ Neal Barnard, khuyên ăn chay: "Những gì tốt cho cơ thể bạn cũng tốt cho khí hậu. Chúng ta biết chăn nuôi gia súc là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu. Chúng ta có thể thay đổi tình trạng đó ngay bây giờ, rất dễ dàng, trong từng bữa ăn."

Và ngày càng có thêm tin phấn khởi về phong trào Xanh.

Hữu Oanh tường thuật trên Báo Thanh Tra về mạng lưới Thế Hệ Xanh:


Mặc dù ra đời từ năm 2009, nhưng đến nay mạng lưới Thế hệ xanh được xây dựng với rất nhiều câu lạc bộ, nhóm học sinh, sinh viên yêu say mê các vấn đề về môi trường với tiêu chí hành động vì một cuộc sống xanh hơn và bền vững hơn.

Hiện tại, khó có thể thống kê được đầy đủ các thành viên trong mạng lưới Thế hệ xanh, bởi cho đến nay đã có gần 40 nhóm tình nguyện, câu lạc bộ từ các nơi khác nhau tham gia, mỗi tổ chức lên tới hàng trăm, thậm chí hàng nghìn thanh niên... Như vậy, tổng mạng lưới có thể lên tới hàng chục nghìn thanh niên.

Các thành viên trong mạng lưới Thế hệ xanh luôn tìm tòi, sáng tạo, thể hiện tình yêu với môi trường bằng những hành động cụ thể. Một trong những điểm nhấn đó là tại hội thảo, liên hoan âm nhạc gắn kết với môi trường mang tên Không gian xanh tổ chức ở Hà Nội mới đây, mạng lưới Thế hệ xanh đã tập hợp được hàng nghìn người trẻ đến tham gia giao lưu, nghe nhạc, chơi các trò chơi, từ đó đã gắn kết với nhau, tìm hiểu nhiều lợi ích từ việc bảo vệ môi trường xung quanh các trò chơi, câu hỏi có liên quan tới nạn săn bắt động vật trái phép; tham gia các gian trưng bày sản phẩm thiệp nhân ái, túi xách từ rác, nguyên liệu tái chế làm hầu hết đều được làm thủ công; xem phim về các hoạt động bảo vệ môi trường; đóng góp những sáng kiến mới vì môi trường ngay các gian hàng của mạng lưới ngay tại hội thảo…

Theo bà Đỗ Văn Nguyệt, phụ trách mạng lưới Thế hệ xanh, cùng với sự giúp sức của nhiều tổ chức trong và ngoài nước, tất cả những ý tưởng trình bày các gian hàng cho đến xây dựng phim tài liệu liên quan đến bảo vệ môi trường đều do các thành viên trong Thế hệ xanh tổ chức. Chính vì vậy, hiệu quả từ việc tuyên truyền một lối sống xanh đến tầng lớp trẻ, học sinh, sinh viên là rất cao.

Bạn Lê Đức Vượng, lớp Tin 5 K53, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội phấn khởi, nhờ việc tuyên truyền trên mạng, qua các hoạt động bề nổi mà em biết đến mạng lưới hoạt động bảo vệ môi trường. Năm ngoái, em mới tham gia câu lạc bộ ENV (Tổ chức thiên nhiên và bảo vệ động vật hoang dã), tham gia mạng lưới Thế hệ xanh tự do. Năm nay, nhờ ý thức và hiểu biết nhiều lợi ích môi trường từ tổ chức này em đã gia nhập vào câu lạc bộ. "Tôi đang giúp các bạn sinh viên, người dân xung quanh hiểu và không xả rác bừa bãi, phân loại rác, không hút thuốc; thực hiện chương trình giáo dục về môi trường; phát tờ rơi...”,
Vượng chia sẻ.

Bạn Đặng Thu Hiền, một thành viên của Thế hệ xanh cho biết, "ngoài Trung tâm Sống và học vì môi trường và cộng đồng, mạng lưới của chúng em hiện đang thu hút được rất nhiều sự tham gia của các tổ chức phi Chính phủ như: Oxfam Anh, Hội đồng Anh, ngoài ra còn có sự hỗ trợ mạng lưới môi trường Việt Nam, Cty Boo, Cty An pha box... cùng nhau hỗ trợ về kĩ thuật, tài chính, tinh thần... Không những thế, mạng lưới còn thúc đẩy, phát triển nhân rộng đến nhiều tập thể, cá nhân, nhóm thanh niên, các khoa môi trường của các trường Đại học; những câu lạc bộ độc lập quan tâm, yêu thích đến môi trường và muốn thể hiện bằng những hành động cụ thể…".

Theo các thành viên hoạt động vì môi trường, cái khó nhất trong tuyên truyền cho tầng lớp thanh niên là việc thay đổi ý thức và hành vi đã trở thành thói quen quá lâu như hành động xả rác bừa bãi và đổ rác không đúng nơi quy định. Ý thức được điều này, các bạn trẻ trong Thế hệ xanh cùng hỗ trợ, động viên, thúc đẩy nhau để hành động cụ thể dù là nhỏ nhất để dần dần thay đổi ý thức xây dựng một cuộc sống xanh hơn, thân thiện với môi trường và bền vững hơn. Trong đó, trước tiên mỗi thành viên của mạng lưới Thế hệ xanh phải là một “hạt nhân” lan tỏa ra toàn xã hội.
 

http://www.thanhtra.com.vn/Default.aspx?tabid=55&newsid=27859