Thursday, April 29, 2010

Cùng Đọc Sách Hay: Trẻ Em Thuần Chay


Trên thế giới hiện nay có nhiều trẻ em ăn chay từ trong bụng mẹ và khi trưởng thành vẫn thông minh, xinh đẹp, khỏe mạnh. Những người ăn chay có chỉ số thông minh (IQ) cũng không đến nỗi tệ: điển hình là bác học Albert Einstein (giải Nobel Vật Lý 1921) và vô số bác sĩ tài giỏi xưa cũng như nay. Các nhà đại lực sĩ từng lãnh nhiều huy chương vàng giá trị nhất trong bộ môn thể thao của họ cũng là người ăn chay: Carl Lewis vô địch điền kinh, John Salley vô địch bóng rỗ, chỉ là một vài thí dụ trong hàng bao lực sĩ trường chay.

Judy Creighton tường thuật trên báo Canadian Press, Toronto, Gia Nã Đại, ngày 26 tháng 4, 2010 về việc trẻ em thuần chay. Nhiều bậc phụ huynh đã đích thân kinh nghiệm qua việc nuôi con bằng thức ăn thuần chay, và sự thật là trẻ em thuần chay không thiếu chất dinh dưỡng hay bệnh hoạn chi cả, mà còn ngược lại.

Thuần chay (vegan) có nghĩa là không dùng bất cứ thành phần nào của động vật trong thức ăn cũng như trong lối sống hàng ngày. Về thực phẩm, người thuần chay không ăn trứng, bơ, sữa bò, mật ong v.v. Các vị này cũng không mặc áo lông thú hoặc đi giày da, và tất cả những món hàng nào có liên hệ đến sự đau khổ của động vật, bao qua việc thử nghiệm hóa chất trên loài vật.

Điều đó để giảm thiểu sự lạm dụng, hành hạ và tàn sát những chúng sinh khác. Gà, thỏ, heo, bò v.v., tất cả đều có gia đình và rất thương con cái của họ. Khi bị phanh da xẻ thịt, họ cũng chảy dòng máu đỏ, cũng biết đau đớn y hệt như loài người chúng ta. Họ cũng yêu quý mạng sống như loài người chúng ta. Họ cũng biết khóc và van xin được tha mạng như chúng ta.

Hàng năm trên Địa Cầu này có 56 tỷ thú vật bị giết làm thức ăn cho loài người (chưa kể cá và các chủng loại dưới nước!) Không cần giỏi toán, bạn cũng có thể đơn giản chia 56 tỷ cho 365 ngày. Vậy mỗi ngày nhân loại giết chết bao nhiêu mạng sống? Xin thưa, 153.424.657 hoặc 153,5 triệu mỗi ngày! Gần gấp đôi dân số nước ta. Mỗi ngày!

Vậy thì chúng ta lấy tư cách gì đây để cầu nguyện khẩn thiết với Trời Cao, xin cho nhân loại được bình yên hạnh phúc, quốc gia phú cường, dân tộc ấm no, đừng gieo thiên tai dồn dập, động đất, lũ lụt, hạn hán, sóng thần tiêu diệt hàng triệu người cùng một lúc?
Ăn chay – cái giá quá rẻ để cho đất nước được thanh bình, thịnh vượng.

Hãy giúp con cháu của bạn ăn chay. Trẻ em như cây non, nhờ tay người khéo uốn. Và nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy một điều là các em ít khi nào thích ăn thịt và rất thương loài vật. Bản tính hồn nhiên đó khiến các em gần gũi với tình thương thánh khiết của Thượng Đế. Hãy giữ gìn cho các em nét đẹp vô tư này. Hãy cho các em được ăn chay.

(Bài viết Judy Creighton) - Drew và Dana Villamagna từ tiểu bang Florida theo lối sống thuần chay. Ba người con của họ cũng vậy. Dana, một ký giả về ẩm thực và sức khỏe, nói: “Chúng tôi sống mà không cần ăn thịt, và thật sự tin rằng các con của chúng tôi cũng có thể ăn thuần chay.”

Ký giả Dana Villamagna năm nay 36 tuổi. Phu quân cô là một bác sĩ y khoa 40 tuổi; gia đình họ cư ngụ tại thành phố St. Petersburg, Florida. Cô cho biết ở vài nơi “rất tiếc là còn nhiều kỳ thị khi thấy trẻ em ăn thuần chay.” Đôi vợ chồng này đã viết quyển “Toàn Bộ Hướng Dẫn Cho Người Mới Biết: Trẻ Em Thuần Chay.” Họ nói trẻ em cần những thông điệp mới trong thế giới “ăn nhanh” ngày nay.

Sau đây là một món tráng miệng thuần chay được giới thiệu trong quyển sách. Khi đông lạnh, món này ăn giống như kem.


 Ảnh minh họa: Kem Xoài Chuối

Kem Xoài Chuối

Công thức cho 3 phần ăn

*2 trái chuối, lột vỏ, cắt khoanh tròn

*1 trái xoài chín, gọt vỏ, thái vuông con cờ

*3 muỗng canh (45 ml) sữa đậu nành (hoặc sữa hạnh nhân, sữa gạo, v.v.)

Xếp khoanh chuối trên dĩa, bao ni-lông lại. Đông lạnh ít nhất 2 tiếng đồng hồ hoặc cho đến khi thật cứng.

Cho chuối đông lạnh vào máy xay sinh tố. Cho xoài, sữa đậu vào; xay cho đến khi nhuyễn theo sở thích (khoảng 2-4 phút). Ăn liền khi lạnh.

Nếu thích ăn giống như kem lạnh, có thể cho vào ly và đông lạnh thêm khoảng 30 phút đến 1 tiếng.

Mỗi phần kem gồm: 120 ca-lô-ri, 0,5 g chất béo, 2 g chất đạm, 31 g carbohydrat, 3 g chất xơ

Nguồn: http://www.thespec.com/go/food/article/758447