Saturday, April 24, 2010

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Bánh Quiche Thuần Chay


Bánh Quiche Thuần Chay

An Duy thích ăn bánh quiche. Ngày xưa đi học, trong trường mỗi tuần có bán bánh này. Món này thường làm với trứng. Lúc đó không ai hướng dẫn, nên An Duy không biết là phải ăn chay. Bây giờ nhờ Trời được ăn chay, An Duy mừng quá. Các bạn nào chưa ăn chay, hãy thử cầu xin được ăn chay để giảm nghiệp ác, tạo nghiệp lành, như lời Thầy Nguyên Tạng dạy trong Việt Nam Ăn Chay.

AD sưu tập công thức món này và xin chia sẻ với các bạn cho vui. Đây là một món ăn phổ biến ở xứ Pháp, nhưng thật ra bắt nguồn từ nước... Đức. Tên nguyên thủy là "Kuchen," có nghĩa là "bánh" mà thôi. Nhưng "tam sao thất bổn," Kuchen đã trở thành quiche. (Tiếng Đức danh từ đều viết hoa!) Còn tiếng Việt Nam, không biết diễn tả là gì, không phải tại tiếng Việt Nam không được phong phú - tiếng Việt Nam mình rất đẹp - nhưng chắc tại chữ này hơi có tính cách chuyên môn. Bình thường nếu dùng được chữ Việt Nam nào thì mình dùng chữ đó, không cần mượn tiếng ngoại quốc. Nhưng kỳ này thì hơi.. bí. Nếu bạn biết, xin chỉ giùm.

Món quiche này có lẽ người Việt mình ít ăn. AD mời bạn thử. AD xin gửi công thức dựa trên trang Master-Health.com. Bạn có thể thực hiện món này cho dịp Bán/Biếu Bánh Chay Toàn Cầu. Vật liệu có thể thay đổi tùy theo cảm hứng của người nấu và những gì sẵn có trong nhà. AD không ăn hành, tỏi nên bỏ ra.

Bánh Quiche Thuần Chay

Món quiche này làm bằng đậu hủ, lành mạnh hơn cách làm bằng trứng và kem sữa, hương vị lại rất tuyệt vời!

Nhân bánh:
1 muỗng canh dầu mè
1 gói đậu hủ mịn
2 muỗng canh tương miso màu trắng
1/2 chén rau dền (bó xôi) hoặc cải xanh (kale), nấu sôi, băm nhỏ
1/2 miếng tempeh (đậu phụ cứng của Nam Dương), chiên lên, băm nhỏ
Một tí muối biển thiên nhiên
Một ít gừng
Một vài nấm chiên (tùy thích)

Vỏ bánh:
1 1/2 chén bột mì làm bánh (whole wheat pastry flour)
1/4 muỗng cà-phê muối biển
1/4 chén dầu mè
1/4 chén sữa gạo (hoặc nước lạnh)

Trộn tất cả thành bột vừa đủ cứng. Cán đều và nắn theo khuôn bánh hình tròn.

Trên mặt:
Phô-mai thuần chay, kiểu cheddar (tùy thích)
Tempeh chiên, bẻ vụn (tùy thích)

Thực hiện:
Dùng máy sinh tố, xay đậu hủ, tương miso, nấm. Cho tất cả vật liệu nhân bánh vào một tô lớn và khuấy đều. Đặt nhân trên vỏ bánh. Rắc phó-mát hoặc tempeh vụn lên trên. Nướng 350 độ F (180 độ C) khoảng 40 phút.

http://mastering-health.com/blogs/gee/vegan-quiche