Friday, March 12, 2010

Môi Trường Quanh Ta: Giới trẻ Việt Nam sống xanh

Đạp xe vì môi trường
Ảnh: Hải Yến

Bài này được đăng vào ngày 02/03/2010 trên báo Tiền Phong, qua ngòi bút linh động và hình ảnh tường thuật của Hải Yến. Nếu sống xanh có nghĩa là một nếp sống cho bản thân và môi trường quanh ta được tốt đẹp hơn, xanh tươi hơn, bền vững hơn, qua sự giản dị, tiết kiệm, thông minh... thì nói theo toán học, "ăn chay" có thể được xem là một phần tử trong tập hợp "sống xanh," một điều kiện ắt có và đủ để giúp chúng ta tiến bộ trên mọi lãnh vực: kinh tế, môi sinh, sức khỏe, và tâm linh. Xin cảm ơn các bạn trẻ Việt Nam hào hùng, "Sống Xanh Trưởng Thành Nhanh" cho quê hương và thế giới.

Làn sóng 'sống xanh' trong giới trẻ
TP - Ngày càng có nhiều bạn trẻ tình nguyện tham gia các câu lạc bộ (CLB)  hoạt động vì môi trường, nói không với túi nilon, rác thải, hút thuốc lá nơi công cộng... 

Từ ý nghĩ...
Sống xanh mới thực sự trở thành chủ đề chính trong những câu chuyện của người trẻ khoảng hơn một năm nay.

“Sống xanh, hiểu đơn giản là sống có quan tâm và trách nhiệm với môi trường, trong mọi suy nghĩ, hành động luôn hướng tới môi trường sạch và phát triển bền vững”, Nguyễn Hải Hà, ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn Hà Nội, bày tỏ.

Còn với Hoàng Đức Minh, SV Đại học Thủy lợi, Giám đốc Chương trình nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, sống xanh được định nghĩa: “Đơn giản là sống thân thiện với môi trường, hạn chế các hành động làm ảnh hưởng đến môi trường. Nghĩ rộng hơn, phải hiểu sống xanh ở góc độ toàn diện từ ăn ở, mặc, đi lại, học tập...”.
Thay vì đi xe máy ra chợ mua thức ăn, bạn có thể chọn xe đạp. Tại cơ quan, thay vì đi cầu thang máy, bạn có thể chọn cầu thang bộ...

Với Mạnh Hải, SV ĐH Xây dựng, ý nghĩ sống xanh gắn liền với văn hóa xanh - ứng xử thân thiện và kinh doanh xanh vì một môi trường phát triển bền vững.

Tác giả cuốn sách "Sống Xanh" - Ngô Thị Giáng Uyên chuyển tải tới người đọc một thông điệp sống xanh không chỉ là sống thân thiện với môi trường, mà còn là sống có ích, giản dị, trân trọng những giá trị tinh thần, bớt lệ thuộc về vật chất làm được nhiều điều không phải hối tiếc những ngày đã qua. 

...Đến hành động
Vũ Thị Huyền Trang, SV khoa Quan hệ quốc tế - ĐH KHXH & NV TP Hồ Chí Minh, bày tỏ trên mạng lưới Thế Hệ Xanh, nơi tập hợp những người trẻ quan tâm đến môi trường: “Mình rất bất ngờ khi được xem đoạn clip SV vô tư xả rác, vui vẻ xả rác. Mình trực tiếp nghe cảm nhận của những khách du lịch nước ngoài khi đến TPHCM, họ rất bất ngờ là tại sao người dân thành phố lại thiếu ý thức như vậy”.
Trang đang nung nấu một kế hoạch nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức của SV về môi trường ở khu vực Làng Đại học, Q.Thủ Đức, TPHCM.
 Các tình nguyện viên CLB Môi trường nạo vét kênh mương 
tại làng nghề huyện Hoài Đức
Ảnh: Hải Yến

“Vứt rác bừa bãi là thói quen không chỉ của bạn trẻ. Khi nhìn thấy hành động đó, mình lặng lẽ đi nhặt lại túi rác cho vào đúng nơi quy định. Không cần nói gì, mọi người sẽ tự hiểu. Có một số bạn khi nhìn thấy hành động nhặt rác đó của mình đã quay lại xin lỗi và rút kinh nghiệm”, Nguyễn Minh Tuấn, SV năm thứ ba - ĐH Kinh tế quốc dân, chia sẻ.

Hai năm tham gia các hoạt động vì môi trường, Tuấn trở thành một tuyên truyền viên tích cực cho bạn bè và những người xung quanh về ý thức bảo vệ môi trường. Tuấn tâm sự: “Biết là không thể thay đổi thói quen của ai đó ngay, nhưng mình quan niệm mưa dầm thấm lâu, cứ làm rồi mọi người sẽ hiểu. Mình còn trẻ, mình làm được, tại sao người lớn tuổi lại không làm được?”.

Nhắc tới hoạt động vì môi trường của người trẻ, các bạn thường nói tới cái tên CLB C4E. Với quy mô trên cả nước, hoạt động tại 11 tỉnh thành, C4E có hơn 2.000 tình nguyện viên trong đó 90% là người trẻ. C4E góp phần khơi dậy tinh thần và hành động vì môi trường trong nhiều tầng lớp, đặc biệt là thanh niên.

Ngô Minh Hương, Ban chủ nhiệm C4E, cho biết: C4E bám sát tiêu chí hoạt động “Hành động hôm nay, bền vững mai sau”. Những hoạt động nổi bật như xuyên Việt vì môi trường nhằm kết nối cộng đồng trên cả nước, hưởng ứng và chung tay bảo vệ môi trường. 

Sống xanh nhanh trưởng thành
Ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu có thể là những vấn đề bạn quan tâm, nhưng sống xanh sẽ thành một tiêu chuẩn sống. Suy nghĩ của Hoàng Đức Minh cũng là đích đến của rất nhiều bạn trẻ. Các hội thảo, diễn đàn, chương trình nâng cao nhận thức của thanh niên với môi trường hiện nay đều hướng tới điều này.

Hoàng Lan Phương, ĐH Công đoàn, phân tích: sống xanh còn là sống tốt cho bản thân mình, cho những người xung quanh và cho cả thế hệ sau, nên một người trẻ sống xanh sẽ là một người trẻ nhanh trưởng thành.

http://tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=187641&ChannelID=4