Friday, February 26, 2010

Môi Trường Quanh Ta: Sống xanh là gì?

 Dễ thương quá! 
Hoan hô Ngày Hội Sống Xanh!
Ảnh: CungSongXanh.org

Gần đây, chúng ta nghe nói nhiều về Ăn Chay, Sống Xanh. 

Ăn Chay đã là truyền thống của dân tộc ta từ ngàn xưa, hiện nay thế hệ chúng ta chỉ cần nhớ lại những gì tốt đẹp mình đã được thừa hưởng từ gia sản văn hóa của tổ tiên và mang ra trang hoàng cho non sông, để người Việt Nam và nước Việt Nam ngày càng thêm yêu kiều, cao quý. 

Nhưng còn Sống Xanh? Dường như danh từ này tương đối mới. Có lẽ ngày xưa ông bà, cha mẹ ta cũng đã Sống Xanh - tôn trọng thiên nhiên, tiết kiệm tài nguyên, tử tế với các bạn đồng cư, khiêm nhường trong vũ trụ - nên nếp sống quân bình, không cần chi lời nhắc nhở như thời hiện đại "hại điện" ngày nay, khi mọi việc đã đi quá đà (nhưng không có nghĩa là không còn hy vọng đổi ngược tình thế). Trang Cùng Sống Xanh ghi nhận như sau:

 Ảnh: CungSongXanh.org

Sống Xanh là gì? Tại sao phải Sống Xanh? Làm sao để Sống Xanh?

Bạn có nhận thấy là tất cả mỗi hành động hàng ngày trong cuộc sống như đi lại, sử dụng máy tính, giấy, ăn uống, mua sắm, giải trí… ta đều đang sử dụng tài nguyên của Trái đất? Ví dụ, để đi lại được cần phải có xăng, dầu được khai thác từ thiên nhiên.

Các nhà khoa học đã khẳng định rằng trái đất đang nóng dần lên, tài nguyên đang cạn kiệt và chất lượng của môi trường đang ngày một xấu đi. Nguyên nhân chính là tiêu dùng nhiều hơn mức cần thiết và sản xuất không bền vững, không quan tâm đầu tư cho công nghệ thân thiện với môi trường, tái chế và xử lý rác thải.[1]

Tin vui là chính bạn có thể thay đổi tình trạng này bằng cách lựa chọn cho mình cách sống mới, cách sống Xanh. 
Sống Xanh là một cách sống giúp giảm việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên của Trái đất và gây ra ít tác động nhất với môi trường từ thói quen sinh hoạt của chúng ta.
Sống Xanh có nghĩa là đáp ứng được nhu cầu hiện tại mà không phải hi sinh hay ảnh hưởng đến việc các thế hệ tương lai có thể sử dụng các tài nguyên.

Thực tế là bạn có thể trả tiền cho một cuộc sống xa xỉ và tiêu dùng hoang phí tài nguyên của thế giới hôm nay, nhưng thế hệ tương lai sẽ phải trả giá. Mặt khác, hầu như tất cả các hàng hóa, dịch vụ trong cuộc sống mà ta đang dùng đều không tính đến chi phí để xử lý các tác động tới môi trường từ quá trình sản xuất và tiêu dùng các hàng hóa, dịch vụ đó. Thế hệ tương lai sẽ phải trả các chi phí đó hoặc sẽ đến lúc không thể mua được các tài nguyên của trái đất vì chúng đã cạn kiệt, ví dụ như nước sạch.

Bạn có thể bắt đầu bằng việc thay đổi cách sống của mình tại gia đình. Hãy suy nghĩ về những hành động liên quan đến tại gia đình: Rác thải, Nước, Năng lượng, Mua Sắm, Nhà An toàn và Sức khỏe. Hầu như bạn không cần phải đầu tư nhưng sẽ vẫn tiết kiệm được tiền cho gia đình và tiết kiệm được tài nguyên cho trái đất. Ví dụ, tắt điện khi không sử dụng, lựa chọn nhà sản xuất thân thiện với môi trường khi mua hàng, thay thế hóa chất bằng các sản phẩm tự nhiên, nấu đủ ăn, dùng các thiết bị điện đúng cách… Bạn giảm việc sử dụng năng lượng, hóa chất, bảo vệ nguồn nước, hạn chế rác thải, cải thiện sức khỏe.

Khi Sống Xanh, phần thưởng lớn lao nhất cho bạn là sự hài lòng vì mình đã làm những hành động thiết thực, đóng góp cụ thể để duy trì tương lai của con cháu. Bạn cũng tìm được cho mình niềm tin là các thay đổi nhỏ của mỗi cá nhân có thể gộp lại, thành tác động lớn.

Sau khi bạn đã thực hiện Xanh Nhà, hãy cùng với những người xung quanh thực hiện các dự án, sáng kiến Xanh Cộng đồng, cải thiện môi trường sống xung quanh mình, như sân chơi, vệ sinh, cây xanh…

Cảm ơn vì đã hành động cho cuộc sống chung của chúng ta!



[1] Theo Chương trình Nghị sự 21 về phát triển bền vững, được cam kết vào tháng 5 năm 1992 tại Hội nghị Thượng đỉnh Trái đất về Môi trường và Phát triển ở Rio de Janeiro (Brazil). Chính phủ Việt Nam đã ký và cam kết xây dựng, thực hiện Chương trình Nghị sự 21 về phát triển bền vững.

(Nguồn: http://cungsongxanh.org/?cat=02000000)