Friday, February 05, 2010

Môi Trường Quanh Ta: Giờ Trái Đất 2010 & Việt Nam



Tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay là điều mà mọi công dân trên thế giới cần quan tâm tối đa. Nhiều tổ chức bất vụ lợi đang nỗ lực ủng hộ ăn chay, sống xanh hầu giảm thiểu ảnh hưởng của hâm nóng toàn cầu. Một tin khả quan cho nước ta là Việt Nam sẽ chính thức tham gia vào "Giờ Trái Đất" được diễn ra vào ngày 27 tháng 3 năm 2010 trong năm nay. Sau đây là bài tường trình của Xuân Long trên Tuổi Trẻ Online.


TTO - Sáng nay 4-2, tại buổi họp báo do Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam và Cục Khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu (Bộ TN-MT) tổ chức, phó cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu Lê Khắc Hiếu khẳng định Việt Nam chính thức tham gia sự kiện “Giờ Trái đất” năm 2010, tổ chức từ 8g30-9g30 tối 27-3-2010.
Giám đốc WWF chương trình VN Trần Minh Hiền cho biết năm nay thông điệp của “Giờ Trái đất” sẽ là “Hành động nhỏ cho thay đổi lớn” và tại VN, chiến dịch năm nay sẽ được mở rộng hơn với mục tiêu có hơn 20 thành phố đăng ký tham gia chứ không dừng lại ở 6 thành phố Hà Nội, TP.HCM, Huế, Cần Thơ, Hội An và Khánh Hòa như lần đầu tham gia năm 2009.
Theo bà Trần Minh Hiền, “Giờ Trái đất” 2010 không chỉ là tắt đèn trong vòng một giờ. Mục tiêu của “Giờ Trái đất” là nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu bằng cách kêu gọi mọi người tham gia tắt đèn, vì có nhiều hành động đơn giản như vậy của hàng tỉ người trên Trái đất sẽ giúp làm nên sự khác biệt".
Bà Hiền cho biết hiện tại chương trình này đã chính thức nhận được sự cam kết tham gia của TP.HCM và sự kiện chính năm nay sẽ diễn ra tại thành phố này.
Bên cạnh đó, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) cũng chính thức tham gia chương trình không chỉ với tư cách là nhà tài trợ vàng, mà EVN còn đóng vai trò là một trong những đại sứ của chương trình.
Cũng theo bà Hiền, WWF sẽ tiếp nhận mọi thông tin đăng ký tham gia của các TP, tổ chức, đơn vị qua trang web: www.earthhour.org.vn.
Theo WWF, chiến dịch “Giờ Trái đất” là một sáng kiến toàn cầu của WWF về biến đổi khí hậu. Chiến dịch này được bắt đầu tại Sydney, Úc năm 2007 và đã trở thành sự kiện toàn cầu trong hai năm trở lại đây.
Năm 2009, Việt Nam lần đầu tiên chính thức tham gia chương trình này, song hành cùng với 88 quốc gia và 4.000 thành phố trên thế giới, thể hiện quyết tâm ngăn chặn thảm họa biến đổi khí hậu toàn cầu.
(Nguồn: http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=362528&ChannelID=17)