Wednesday, January 06, 2010

Vì Sao Ăn Chay: 24 lý do ăn chay


24/24 Lý Do: Hãy Ăn Chay Cho Sức Khỏe

Nguồn: www.noithatchua.com/tin-tuc/95-nhung-ly-do-de-chung-ta-an-chay.html
Ảnh lực sĩ Rich Roll: http://www.peta.org/featurerichroll.asp



 Lực sĩ ăn chay Rich Roll: chạy đường dài, đua xe đạp, bơi lội 
"Một trong 25 người đàn ông khỏe nhất thế giới" (2009)


1. Ăn chay giúp cơ thể không bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng. Nếu không có những dưỡng chất từ thức ăn thực vật sẽ không thể đảm bảo đủ những chất dinh dưỡng cần thiết cho chức năng của cơ thể con người.
2. Ăn chay giúp tránh những chất béo cao và cholesterol. Thức ăn động vật có hàm lượng chất béo cao và chất béo bão hòa. Thực vật không có chứa cholesterol.
3. Ăn chay giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt chất xơ và các chất tinh bột cần thiết cho cơ thể. Thức ăn thực vật có hàm lượng chất xơ cao hơn thịt.
4. Ăn chay giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin B, vì thịt rất ít vitamin.
5. Ăn chay giúp tránh những hóa chất công nghiệp. Chúng tồn tại với hàm lượng cao trong chuỗi thức ăn, thực phẩm động vật chứa hàm lượng các chất hóa học nông nghiệp.
6. Ăn chay giúp hạn chế vi sinh vật gây bệnh. Có một số lượng lớn vi trùng và vi khuẩn rất nguy hiểm trong thịt động vật. Khi bạn ăn thịt, bạn cũng sẽ tiêu thụ những vi sinh trong thịt.
7. Thịt có nhiều giun lãi và những sinh vật ký sinh.
8. Thực phẩm thực vật giữ lâu hơn thực phẩm động vật.
9. Ăn chay giúp ngừa bệnh tim. Ăn thịt gia tăng nguy cơ đau tim. Mối tương quan này được chứng minh từ những tài liệu nghiên cứu của dịch tễ học.
10. Ăn chay giúp ngăn ngừa ung thư. Hầu hết những chất ngăn ngừa ung thư căn bản là vitamin C, B-17, beta carotene, NDGA (nordihydroguaiaretic acid), không có chất ngừa ung thư nào có nguồn gốc từ động vật. Hầu hết thịt khi bị nấu lại sinh ra những dàn benzen và những phức hợp gây ung thư khác.
11. Ăn chay giúp phòng chống loãng xương.
12. Ăn chay giúp phòng chống sỏi mật và sỏi thận.
13. Ăn chay giúp phòng chống tiểu đường.
14. Ăn chay giúp phòng tránh đa xơ cứng.
15. Ăn chay giúp phòng chống chứng viêm khớp.
16. Ăn chay giúp phòng bệnh về răng nướu.
17. Ăn chay giúp phòng tránh mụn trứng cá. Tình trạng này sẽ nặng thêm bởi thức ăn động vật.
18. Ăn chay giúp tránh bệnh béo phì. Các nghiên cứu chứng thực rằng người ăn chay có khuynh hướng mảnh dẻ hơn người ăn thịt. Chứng béo phì được coi như một căn bệnh.
19. Giảm nguy cơ mắc các chứng ngộ độc đường ruột. Sản phẩm từ thịt động vật làm nhiễm trùng ruột kết.
20. Thời gian xâm nhập của mầm bệnh trong thực phẩm động vật vào cơ thể rất nhanh chóng. Độc tố từ thịt động vật di chuyển rất nhanh qua ống tiêu hóa, chỉ tốn rất ít thời gian để phá hủy và tạo cơ hội cho những căn bệnh cho cơ thể.
21. Thịt động vật chứa nhiều chất bài tiết. Thức ăn từ động vật chứa đựng chất bài tiết bao gồm adrenaline, urê và acid lactic v.v.
22. Ăn thịt động vật làm gia tăng dư thừa chất đạm. Trung bình một người Mỹ ăn gấp 400% lượng chất đạm tiêu chuẩn hàng ngày. Điều này gây ra sự dư thừa nitrogen trong máu và phát sinh nhiều vấn đề sức khỏe.
23. Ăn chay giúp kéo dài tuổi thọ. Những người sống lâu trăm tuổi thường duy trì một lối sống không ăn thịt.
24. Ăn chay mang lại một cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh.

Lương tâm người ăn chay sẽ nhẹ nhàng hơn vì lập tức chấm dứt nghiệp sát sinh, không còn gây hận thù với loài vật (bò, heo, gà, cá, dê, vịt, ngỗng, thỏ, khỉ, chuột, chó, mèo, bồ câu, cừu, gà tây, chim cút, cua, tôm, tép, ốc, mực, nghêu, lươn, rắn, sò, hến, ếch, nhái, dế, cóc, nai, gấu, cọp, và biết bao loài khác bị con người sát hại). Nếu đa số theo nếp sống ăn chay, người Việt Nam hẳn sẽ là những người vui vẻ, nhẹ nhàng và thanh thản nhất thế giới! Chúng ta không mất mát gì mà còn được nhiều lợi ích.