Wednesday, December 30, 2009

Sức Khỏe Của Bạn: Chích ngừa cúm heo gây thêm bệnh

Thuốc chích ngừa cúm heo vẫn còn gây lo ngại về những ảnh hưởng phụ. Ở Jaddah, Ả Rập Saudi, phụ huynh tránh không cho con cái họ chích ngừa cúm heo, vì sợ ảnh hưởng bất lợi liên quan đến lần chủng ngừa trước đây, từng gây ra đau ốm, bệnh tâm thần và thậm chí mất mạng.

Một thăm dò gần đây tại Hoa Kỳ khám phá rằng 1/3 phụ huynh có sự lo ngại tương tự, mặc dù gần đây thuốc chủng ngừa có sẵn nhiều hơn.

Thuốc chủng ngừa cúm heo chứa những thành phần lấy từ trứng gà sản xuất bởi sự gây giống và nhốt chuồng cực kỳ tàn nhẫn, hoặc từ thận của khỉ sau khi làm khỉ nhiễm  vi khuẩn và mang khỉ ra giết để lấy thận.

Một công ty lớn sản xuất thuốc chủng ngừa gần đây đã yêu cầu giới chức y tế Gia Nã Đại bãi bỏ một lứa thuốc chủng sau khi khám phá là thuốc gây ra tỷ lệ quá cao về dị ứng phản vệ, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Tại Nam Hàn đã có ít nhất 292 tường trình về phản ứng phụ sau khi chích ngừa, bao gồm 4 cái chết rất có thể liên hệ với thuốc chích ngừa.

Tại Đài Loan, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tường trình rằng 4 người đã vong mạng sau khi chích ngừa cúm, gồm một em bé 7 tuổi đang khỏe mạnh, trở nên yếu dần kể từ ngày sau khi chủng ngừa, đến khi qua đời chỉ hơn 1 tháng sau đó, vì bị chứng tự miễn dịch cực kỳ rối loạn. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật của Đài Loan cũng ghi nhận 331 ca than phiền về các ảnh hưởng nhẹ hơn, như chóng mặt, sốt, nhức đầu, và nôn mửa. Trước sự lo ngại của đại chúng, Phân bộ Y tế Đài Loan hiện nay đang cứu xét tăng thêm mức tài chánh đền bù cho các nạn nhân bị ảnh hưởng tai hại từ thuốc ngừa cúm heo.

Theo các hồ sơ chính thức, số tử vong lên tới 6 người ở Pakistan, 10 ở Georgia, 29 ở Lỗ Ma Ni, 42 ở Algeria, 115 ở Ai cập, và 625 ở Ukraine, trong khi Nê-pan xác nhận 2 người chết do cúm heo đầu tiên. Chỉ trong vòng 7 ngày, 578 tử vong được xác nhận trên toàn cầu, gồm có 145 người ở Âu châu,179 ở Bắc Mỹ châu, và 197 ở Á châu. Số tử vong chính thức hiện thời trên toàn cầu là 20.616, mặc dù các ca thật sự được xem là quá nhiều không đếm xuể.

Mong sao các bệnh phát xuất từ thú vật chấm dứt gây ra thảm trạng cho các gia đình. Để giữ gìn sức khỏe, hãy tránh ăn thành phần động vật càng nhiều càng tốt – thay vào đó là rau quả ngon bổ, sạch sẽ, thiên nhiên.