Saturday, December 26, 2009

Biến Đổi Khí Hậu: Đài VTC14, Vùng chết, Thay đổi ngăn nóng ấm


Việt Nam khởi xướng đài truyền hình phục vụ công cộng. Trong nỗ lực giảm thiểu thiệt hại về sinh mạng và tài chánh gây ra bởi bão tố và lũ lụt trong những năm gần đây, Công ty Truyền hình Việt Nam vừa giới thiệu một đài mới, VTC14, để báo động thiên tai và nâng cao ý thức về biến đổi khí hậu. Các chuyên gia cho biết nhiều vùng duyên hải thấp của Việt Nam dễ bị nguy cơ và vùng châu thổ sông Cửu Long có thể nằm trong 5 vùng bị ảnh hưởng nặng nhất bởi vấn nạn hâm nóng toàn cầu. Bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2010, đài VTC14 sẽ chiếu 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày một tuần, với 12 thông tin về khí hậu mỗi ngày để cung cấp tài liệu rõ ràng. Mong tất cả chúng ta hãy trợ giúp bằng cách theo lối sống bền vững lợi ích cho vạn vật: Hãy ăn chay.

Nhiệt độ ấm lên liên quan đến các vùng chết ở đại dương. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tiểu bang Oregon, Hoa Kỳ vừa phát hành kết quả nghiên cứu lượng định sự xuất hiện của mức độ cực thấp của dưỡng khí trong đại dương. Các “vùng chết” này đang xuất hiện với các mức độ ít dưỡng khí hàng năm khiến số lượng đời sống hải dương chết dần mòn bao gồm cá và loại không xương sống như cua. Khi nghiên cứu trầm tích của biển cổ xưa, khoa học gia phát hiện rằng các vùng chết như thế cũng đã xảy ra cách đây khoảng 20.000 năm trong lần hâm nóng nhanh của Nam cực tương tự với những gì đang xảy ra trên Địa Cầu, khi sự lưu thông của gió và nước bị ảnh hưởng khắp toàn cầu.

Trong một nghiên cứu thực hiện bởi báo “Bild am Sonntag,” 80% người Đức nói rằng họ sẽ thay đổi lối sống để giúp ngăn chận nạn nóng ấm toàn cầu.