Thursday, December 31, 2009

Khuôn Vàng Thước Ngọc: Socrates giảng về tình bạn


Triết gia Hy Lạp Socrates là một người trường chay

Trích đoạn bài giảng của hiền triết Socrates về tình bạn:

     "Đa số đều đồng ý rằng một người bạn chân thật là một kho tàng quý báu, tuy vậy chúng ta ít khi bận tâm đến việc làm bạn. Chúng ta chăm lo để mua nhà, đất, và vật dụng, và khi có, chúng ta cố gắng duy trì, nhưng mặc dù một người bạn có thể mang lại cho ta một hạnh phúc lớn hơn bất cứ điều gì kể trên, lại rất ít người lo đến việc kiếm bạn, hoặc khi họ có bạn, họ không chăm lo để giữ tình bạn. Người ta chăm lo mọi điều, ngoại trừ bạn bè. Người ta xem xét và chú ý cẩn thận những chuyện nhỏ nhặt nhất (mà có lẽ cũng không cần họ chăm sóc), nhưng lại thờ ơ với bạn bè đang cần sự chăm sóc.
     Mặc dù có vô số tài sản, họ đều biết rõ tất cả, nhưng dù có chỉ vài người bạn, họ cũng không biết con số là bao nhiêu, đến nỗi nếu phải nêu tên là họ bối rối ngay, họ rất ít khi nghĩ đến bạn.
     Tuy nhiên, không gì có thể sánh bằng một người bạn tốt; không có gì hữu ích cho chúng ta trong mọi hoàn cảnh bằng điều đó. Vì một người bạn chân thật đáp ứng tất cả ước muốn và nhu cầu của ta, dù là trong việc tư hay công. Chẳng hạn, nếu quý vị cần phải trả ơn ai, người bạn liền đứng ra giúp đỡ; nếu bạn bè gặp nguy hiểm, họ lập tức bay đến cứu giúp. Có khi họ cho quý vị một phần tài sản; có khi họ giúp bằng công sức; trong sự thịnh vượng họ làm tăng niềm hạnh phúc của quý vị bằng cách cùng vui với quý vị; trong nghịch cảnh họ xoa dịu buồn phiền bằng cách chia sẻ nỗi buồn."